Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy các lĩnh vực khoa học, công nghệ, toán học, kĩ thuật vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực, phẩm chất của người học. STEM chính là sự điều chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên khối 5 đã xây dựng tiết dạy bài học STEM Toán 5 “Hình hộp sáng tạo”. Tiết dạy do cô giáo Trần Thị Ngọc Huyền và các em học sinh lớp 5A3 thực hiện.
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Lưu Thị Chính Phương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các cô giáo trong khối.
BGH và GV khối 5 tham dự chuyên đề
Trong tiết dạy, giáo viên đã linh hoạt vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực. Dựa trên quy trình có sẵn, giáo viên có điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế của lớp mình, đảm bảo cho việc dạy học diễn ra tự nhiên, tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng sáng tạo của bản thân.
Bằng những nguyên vật liệu quen thuộc, gần gũi như nắp bìa catton, giấy màu, màu sáp,…. , các em đã vận dụng kiến thức toán học liên quan đến các hình khối đã học để sáng tạo các sản phẩn ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày như: ống đựng bút, hộp đựng giấy đa năng, thùng rác tiết kiệm, bể cá mini, … và rất nhiều vật dụng sáng tạo khác.
HS thực hành sáng tạo sản phẩm từ các hình khối đã học
Sau tiết chuyên đề, các đồng chí giáo viên khối 5 cùng phân tích các hoạt động của giáo viên và học sinh diễn ra trong tiết học, từ đó đánh giá hiệu quả giảng dạy của giáo viên, đồng thời điều chỉnh, sắp xếp lại một số hoạt động cho phù hợp hơn với đối tượng học sinh.
Việc cùng nhau nghiên cứu một tiết dạy học thực tế đã đem lại hiệu quả trong quá trình trao đổi, sinh hoạt chuyên môn, giúp cho mỗi giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động dạy học, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm học.
Dưới đây là một số hình ảnh tiết dạy chuyên đề: