Nhằm đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả nội dung bài tập thể dục lớp 5 môn Giáo dục thể chất (sách Cánh Diều) theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, các thầy cô môn Giáo dục thể chất Trường Tiểu học Đoàn Kết tổ chức phong trào “Học sinh lớp 5 tự làm hoa cho bài tập thể dục”. Đây là một hoạt động nhằm phát huy khả năng sáng tạo, thiết thực, vừa tạo không khí học tập hứng khởi, vừa nâng cao hiệu quả của các bài tập phát triển chung trong chương trình giáo dục thể chất lớp 5.
Cô giáo Hoàng Thu Trang dạy chuyên đề có sử dụng hoa học sinh tự làm
Trong những năm gần đây, việc ứng dụng đồ dùng dạy học tự làm vào các môn học đã mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt với môn Giáo dục thể chất, những dụng cụ trực quan, sinh động giúp học sinh dễ ghi nhớ động tác, luyện tập đúng kỹ thuật và mạnh dạn hơn khi tham gia hoạt động. Vì vậy, việc phát động học sinh tự làm hoa tập thể dục không chỉ giúp các em có thêm hứng thú mà còn khơi gợi khả năng sáng tạo, rèn luyện sự khéo léo và tinh thần trách nhiệm.
Các bông hoa được làm từ nhiều chất kiệu, kiểu dáng, màu sắc khác nhau
Theo kế hoạch, mỗi học sinh lớp 5 sẽ tự làm một đôi hoa tập từ các nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm như giấy màu, bìa cứng, ống hút, que nhựa, ruy băng… Giáo viên khuyến khích học sinh sử dụng vật liệu tái chế nhằm giáo dục thêm ý thức bảo vệ môi trường. Sản phẩm cần đảm bảo tiêu chí: an toàn, nhẹ, chắc chắn, cầm vừa tay, màu sắc tươi sáng. Giáo viên Giáo dục thể chất sẽ phổ biến về yêu cầu và cho học sinh xem một số mẫu tại lớp, giúp học sinh nắm được kích thước và cách trang trí phù hợp. Sau khi hoàn thiện, hoa tập sẽ được sử dụng trong các tiết luyện tập bài thể dục phát triển chung, góp phần tạo sự đồng bộ và đẹp mắt trong đội hình tập luyện.
Phong trào nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh và sự quan tâm của phụ huynh. Nhiều em tỏ ra hào hứng khi lần đầu được tự tay làm dụng cụ phục vụ chính tiết học của mình. Hoạt động này không chỉ giúp giờ học Giáo dục thể chất trở nên sinh động hơn, mà còn góp phần hình thành ở học sinh kỹ năng thủ công cơ bản, khả năng làm việc tập thể, đồng thời tạo thêm sự gắn kết giữa nhà trường – gia đình – học sinh trong quá trình giáo dục.
Các em học sinh tập luyện bài thể dục với hoa đẹp mắt
Với ý nghĩa thiết thực, phong trào “Học sinh lớp 5 tự làm hoa cho bài tập thể dục” mang đến những giờ học hiệu quả, tạo động lực để các em tích cực rèn luyện sức khỏe, phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhà trường tin tưởng rằng, cùng với sự cố gắng của thầy và trò, hoạt động này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục thể chất trong năm học, đồng thời rèn cho các em khả năng sáng tạo của mình.